Trường TH Phong Thạnh Tây B Tổ Chức Kiểm Tra " Tiếng Kẻng Học Bài"

Khi hoàng hôn tắt dần, không biết từ bao giờ học sinh trong toàn xã Phong Thạnh Tây đã thành thói quen tự ngồi vào góc học tập của mình, đó là nét mới nhất mà thời gian qua, điển hình là hơn 90% học sinh Trường Tiểu học Phong Thạnh Tây B đã thực hiện tốt phong trào “Tiếng kẻng học bài”.

Phong Thạnh Tây là xã thuộc vùng kinh tế khó khăn nhưng đang vươn mình đi lên từ chính sách xây dựng nông thôn mới, tiêu chí xây dựng văn hóa trường học cũng dần dần đi vào chiều sâu. Tuy vậy, điều kiện kinh tế - xã hội còn những hạn chế nhất định, trình độ dân trí còn thấp nên việc chăm lo nuôi dạy con em của hộ gia đình chưa được quan tâm đúng mức. Thời gian qua, Đảng uỷ, UBND xã đưa ra nhiều chủ trương, giải pháp nhằm thúc đẩy phong trào “Xây dựng xã hội học tập” như: tăng cường lãnh chỉ đạo công tác khuyến học, khuyến tài, hưởng ứng phong trào “Góc học tập”. Đáng chú ý phải kể đến mô hình “Tiếng kẻng học bài” của Phòng Giáo dục đào tạo Giá Rai. Chỉ mới triển khai thực hiện trong thời gian ngắn mà toàn thể Cán bộ công nhân viên chức nhà trường nhận được sự đồng tình ủng hộ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc xây dựng môi trường giáo dục gia đình và giáo dục xã hội.

Vào đầu năm học 2019 - 2020, Ban Giám hiệu nhà trường đã xác định rõ mục tiêu, đồng thời lập kế hoạch triển khai rộng rãi đến toàn thể Hội đồng sư phạm; mỗi giáo viên là một tuyên truyền viên tiếp cận đến học sinh và các bậc phụ huynh học sinh hưởng ứng phong trào “Tiếng kẻng học bài”. Đó là việc vận động các hộ gia đình quan tâm nhiều hơn đến quá trình học tập ở nhà của con em mình; sắp xếp góc học tập cho các em có ánh sáng, thời gian biểu phù hợp,... cũng như quy định: cứ 19 giờ các ngày trong tuần (trừ ngày thứ 7) tất cả học sinh phải ngồi vào bàn học bài, lúc này vai trò của phụ huynh cũng như là một người giáo viên thực thụ để đôn đốc, nhắc nhỡ các em trong việc học ở nhà.

Công tác kiểm tra, đánh giá cũng được Ban Giám hiệu quan tâm sâu sắc bằng cách lên kế hoạch thành lập đoàn kiểm tra cụ thể từng hộ gia đình; đánh giá, rút kinh nghiệm trong nội dung họp Hội đồng sư phạm hàng tháng. Minh chứng cho hoạt động tuy bé nhỏ nhưng đầy tính nhân văn ấy là vùa qua, vào lúc 18 giờ ngày 29 tháng 10, dẫn đầu đoàn kiểm tra là thầy Nguyễn Như Hào cùng một số giáo viên của đoàn kiểm tra số 1 thâm nhập thực tế trên địa bàn ấp 6. Tháp tùng cùng đoàn kiểm tra, còn có sự tham gia của ông Bùi Văn Ngọt – Bí thư Chi bộ, trưởng ban nhân dân ấp 6 cùng sự hiện diện của các hộ gia đình mà chúng tôi đến khảo sát.

 

Sau hơn 2 giờ khảo sát thực tế, ông Ngọt đánh giá “việc chấp hành giờ giấc học bài của học sinh, sự quan tâm nhắc nhở các gia đình có con, em thực hiện phong trào tiếng kẻng học bài trên địa bàn rất tốt; cần được nhân rộng mô hình tổ chức thực hiện; phụ huynh tạo điều kiện tốt nhất về không gian, thời gian cũng như đồ dùng học tập... để con, em mình học tập đạt kết quả cao”. Qua đánh giá của Lãnh đạo nhà trường thì cơ bản các hộ gia đình rất tích cực, chủ động quan tâm việc học tập ở nhà của con em mình theo tinh thần chỉ đạo của kế hoạch “Tiêng kẻng học bài”; mua sắm tập vở, dụng cụ học tập đầy đủ, không mở ti vi, nghe nhạc trong giờ học của các em, để các em có được không gian yên tĩnh học bài; tuy nhiên vẫn còn một vài hộ gia đình bố trí góc học tập cho các em còn thiếu ánh sáng, tư thế ngồi học còn chưa thật sự thoải mái (các hộ gia đình cũng ghi nhận và hứa sẽ khắc phục).Song song đó, nhà trường cũng khuyến khích các cụm khu dân cư, hộ gia đình có con em học chung lớp hoặc chung khối thành lập các tổ/nhóm học tập ở nhà; mỗi tuần 1 đến 2 ngày cán bộ nhân viên, giáo viên nhận đỡ đầu đến tận khu/hộ có nhóm trực tiếp hướng dẫn hỗ trợ các em học tập.


Đây thực sự là một phong trào đã tạo được sự gắn kết chặt chẽ giữa gia đình, cộng đồng và nhà trường trong công tác giáo dục học sinh, huy động được sức mạnh trong cộng đồng dân cư tham gia vào việc duy trì và từng bước nâng cao chất lượng học tập. Ý thức và động cơ học tập của học sinh đã được nâng lên một cách rõ rệt, góp phần xóa bỏ tình trạng học sinh bỏ học; tỉ lệ học sinh chuyên cần ngày càng tăng. Vì các em đã tự giác được việc học bài trước khi đến lớp, tự nhắc nhở, giúp đỡ nhau khi học bài; từng tiết học sẽ sôi nổi xây dựng bài, kết quả học tập từng bước chắc chắn sẽ được nâng lên.

Với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, từ phía đơn vị Trường Tiểu học Phong Thạnh Tây B tin tưởng rằng hiệu quả của mô hình “Tiếng kẻng học tập” sẽ được nhân rộng ra nhiều khu dân cư, góp phần nâng chất lượng học tập của học sinh trên địa bàn xã ngày càng cao và bền vững hơn, góp phần thúc đẩy chất lượng học tập trong toàn xã Phong Thạnh Tây nói riêng, ngành giáo dục thị xã Giá Rai nói chung.


Bài viết liên quan